VĂN HÓA CHIA SẺ HIỂU VÀ LÀM THẾ NÀO CHO ĐÚNG

09:27:0605/05/2020

Trong ứng xử giữa các CBNV với nhau: văn hóa chia sẻ thể hiện ở việc thường xuyên trao đổi công việc để học hỏi chia sẻ kinh nghiệm và nâng cao hiểu biết về lĩnh vực công việc mình phụ trách. Chủ động phối hợp, hỗ trợ đồng nghiệp để cùng thực hiện tốt mọi nhiệm vụ được giao.

Văn hoá chia sẻ là một hành động mang tính cộng đồng rất cao, qua những chia sẻ của bạn, chúng ta hiểu rõ về nhau hơn, kiến thức, kinh nghiệm được truyền tải đến nhiều người hơn, và tất nhiên, người chia sẻ và người nhận chia sẻ đều có lợi (win-win), tuy nhiên không phải ai cũng hiểu và sẵn sàng chia sẻ với những đồng nghiệp khác. Bởi:

- Một sự thật rất rõ ràng: người Việt nam ngại chia sẻ, ngại nói lên chính kiến của mình, và ngại chia sẻ những gì mình có "SỢ MẤT"

- Một sự thật khác: các nước phát triển hoặc những con người phát triển, rõ ràng nhất là những người thành công, tinh thần chia sẻ luôn được thổi bùng lên trong họ ngay khi bắt gặp, hoặc tự họ học được, nghiên cứu được điều mới mẻ.

SỢ MẤT Ý TƯỞNG

Con người có xu hướng sợ mất những gì mình đang có!

Bạn nghĩ rằng những gì bạn có là quý giá lắm, ít nhất là đối với chính bạn. Có một người nói rằng: ý tưởng của bạn không đáng bằng một ly cafe starbuck. Xung quanh bạn có hơn 200 người có ý tưởng tốt hơn của bạn, có đến 1000 người có cùng ý tưởng với bạn, vậy bạn giấu nó để làm gì!

Hãy chia sẻ nó ra để chúng ta có cơ hội nhìn nhận vấn đề với nhiều góc nhìn của nhiều người khác nhau. Thông qua việc chia sẻ, chúng ta có thể tích lũy thêm kinh nghiệm, kiến thức cũng như cách giải quyết vấn đề.

Điều này là “ĐƯỢC” chứ không phải “MẤT”

SỢ BỊ ĐÁNH GIÁ

Những người thiếu tự tin (tự ty) có xu hướng nghĩ rằng kiến thức và kinh nghiệm mình đang có chả là gì cả, không đáng để chia sẻ cho ai cả.

Hãy tập nhìn xuống, bạn đang đứng trên nhiều người, những người chưa biết, chưa có cơ hội tiếp cận kiến thức mà bạn đang có. Đừng nghĩ rằng nó vô bổ, rất bổ đấy, có nhiều người mong chờ một chia sẻ của bạn để có thể giúp họ hiểu được vấn đề, giải quyết được vấn đề mà họ đang bế tắc.

Nếu chia sẻ là "Kiến thức và Kinh nghiệm" thì lại càng trở nên quý giá, bạn sẽ giúp được rất nhiều người, dù họ quên like, cảm ơn, chẳng sao cả, cái tinh thần mà bạn có được mới là quan trọng.

TÔI ĐƯỢC GÌ KHI CHIA SẺ VỚI NGƯỜI KHÁC?

- Ghi nhớ: bạn sẽ ghi nhớ rất tốt ngay khi bạn chia sẻ kiến thức của mình có được

- Đọc lại thêm một lần, bạn sẽ hiểu rõ vấn đề tường tận hơn

- Kiểm định kiến thức: khi chia sẻ, chắc chắn bạn sẽ nhận được rất nhiều phản hồi (comment) từ người đọc, đây là cơ hội quý gía để bạn thẩm định lại nó một lần nữa. Thật may mắn quá, tôi cứ tưởng là nó đúng hoàn toàn ! Hãy lắng nghe xem phản biện, bình luận của người khác trên vấn đề mình vừa truyền đi.

- Tinh thần và thói quen: dần dần, bạn có thêm tinh thần và thói quen chia sẻ, điều mà bạn rất hạn chế trước đây, nó giúp cho bạn tự tin hơn trong việc truyền đi thông tin và diễn đạt vấn đề

- Nâng cao kỹ năng trình bày và kỹ năng viết: thói quen chia sẻ kiến thức và kinh nghiệm với mọi người sẽ giúp bạn trau dồi kỹ năng thuyết trình và  kỹ năng viết một cách nhanh chóng, hiệu quả.

- Trong con mắt đồng nghiệp cũng như Lãnh đạo: Bạn trở thành một đồng nghiệp tốt và dành được thiện cảm của mọi người.

HIỂU VỀ VĂN HÓA CHIA SẺ, CHÚNG TA VẬN DỤNG VĂN HÓA ẤY NHƯ THẾ NÀO TRONG CÔNG VIỆC?

HỌC CÁCH CHIA SẺ CÔNG VIỆC

Khi làm việc trong một môi trường công sở nhỏ, điều quan trọng bạn cần phải học hỏi đó là trở thành “thành viên của nhóm”. Cách đơn giản để thực hiện điều này là biết chia sẻ công việc cùng đồng nghiệp.

 Nếu người bạn đồng nghiệp của bạn đang bị “quá tải” với công việc hàng ngày, hãy giúp đỡ họ với tư cách là thành viên của nhóm.

Điều này sẽ khiến bạn trở nên tốt đẹp trong mắt các thành viên và tăng hiệu quả của công việc. Những cách làm sau đây sẽ giúp ích cho bạn:

- Xác định công việc hàng ngày được giao của đồng nghiệp. Trong trường hợp không có danh sách công việc cụ thể, bạn hãy hỏi đồng nghiệp về nhiệm vụ của anh ấy. Lưu ý, bạn nên ghi lại những công việc đó để có thể tham khảo chúng trong tương lai

- Học cách thực hiện công việc được giao của đồng nghiệp. Nếu bạn gặp khó khăn trong việc xử lý, hãy mạnh dạn hỏi bạn đồng nghiệp của mình. Họ có thể đưa ra lời khuyên giúp bạn thực hiện công việc một cách dễ dàng, đồng thời hỗ trợ bạn học hỏi những kĩ năng cần thiết.

- Hỏi đồng nghiệp xem có cần bạn giúp đỡ khi bạn đã hoàn thành xong công việc của mình. Nếu họ cần sự giúp đỡ của bạn, bạn phải chắc rằng mình hoàn toàn hiểu công việc mà mình sẽ thực hiện thay họ. Nếu bạn không chắc rằng sẽ hoàn thành toàn bộ khối lượng công việc, hãy nói cho họ biết.

- Có trách nhiệm và chịu trách nhiệm với phần việc bạn giúp người bạn đồng nghiệp thực hiện. Điều này có nghĩa, bạn phải chắc chắn công việc được hoàn thành một cách kĩ lưỡng, chính xác, và có hiệu quả. Đừng bắt đầu công việc và để nó dở dang, và tránh giúp đỡ kiểu “nửa vời”.

- Đừng để bạn đồng nghiệp “lấn tới” vì bạn luôn nhiệt tình giúp đỡ. Nếu họ không thể hoàn thành được công việc của mình do không biết quản lý thời gian hợp lý, hoặc lười biếng, thì đó là trách nhiệm xử lý của người điều hành. Bí mật giúp đỡ họ là điều không công bằng với chính bạn và công ty.

HÃY CHIA SẺ NHỮNG ĐIỀU BẠN “CÓ”

ĐỂ CÓ ĐƯỢC NHỮNG ĐIỀU BẠN “CHƯA CÓ”

 

Nguồn:  EPTC-P1xuất bản: 01/11/2017

Anh Dương Ngọc Ân
Nhân viên

Bài trắc nghiệm rất hữu ích cho việc củng cố kiến thức đã được học.

Anh Nguyễn Hữu Thọ
Nhân viên

Tôi thường mắc nhiều khó khắn trong lúc tìm việc, nhờ có bộ câu hỏi và trắc nghiệm đã giúp mình tự tin hơn rất nhiều và chọn ra được hướng đi đúng đắn và công việc phù hợp.

Chị Trần Thị Thơm
Nhân viên

Bài trắc nghiệm rất hữu ích. Thời gian làm bài linh động phù hợp với mọi đối tượng.